ทดสอบกลางภาคเรียน
คำชี้แจงให้นักศึกษาอ่านแล้วตอบคำถามดังต่อไปนี้
ทำลงในบล็อกของนักศึกษาเขียนหัวข้อเหมือนอาจารย์ (100 คะแนน)
1.กฎหมายคืออะไร จงอธิบาย และการบังคับใช้กฎหมายจะต้องเป็นไปด้วยความเสมอภาคโดยไม่เลือกปฏิบัติหมายความว่าอย่างไร
-
“กฎหมาย”
หมายถึงคำสั่งหรือข้อบังคับความประพฤติของมนุษย์
ซึ่งผู้มีอำนาจสูงสุด
เป็นผู้บัญญัติขึ้นผู้ใดฝ่าฝืนมีสภาพบังคับลักษณะของกฎหมาย
-
ส่วนการบังคับใช้กฎหมายนั้นจะต้องเป็นไปด้วยความเสมอภาคโดยกฎหมายต้องเป็นเรื่องที่เมื่อประกาศใช้แล้วจะมีผลบังคับเป็นการทั่วไป
ไม่ใช่กำหนดขึ้นเพื่อประโยชน์ของบุคคลหนึ่ง
หรือให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดปฏิบัติตามเท่านั้น ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีอายุ เพศ
หรือฐานะอย่างไรก็ตกอยู่ภายใต้ของการใช้บังคับกฎของกฎหมายอันเดียวกัน (โดยไม่เลือกปฏิบัติ)
เพราะบุคคลทุกคนมีความเสมอภาคที่จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน
2.การที่กฎหมายกำหนดให้ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผูู้บริหารการศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาอื่น ทั้งของรัีฐ และเอกชน จะต้องมีใบประกอบวิชาชีพ ท่านเห็นด้วยหรือไม่เพราะอะไร จงให้เหตุผลประกอบ
-
เห็นด้วย เพราะใบประกอบวิชาชีพ
ตอนนี้ครูทุกคนต้องมีแน่นอนอาจจะเพื่อเป็นการยืนยันว่าเรียนมาโดยตรงด้านการศึกษาโดยตรงถ้าไม่มีก็เปรียบเหมือนครูเถื่อนส่วนจะช่วยทำให้ครูเป็นครูที่ดีและมีความรับผิดชอบหรือไม่คงตอบว่าไม่แน่เสมอไป
เพราะถ้าดูอย่างครูเก่า ๆ สมัยประถมเมื่อ 10 กว่าปีก่อนไม่มีใบประกอบวิชาชีพก็ยังเป็นครูที่ดีได้ไม่เหมือนสมัยนี้
3.ท่านมีแนวทางในการระดมทุนและทรัพยากรเพื่อการศึกษาในท้องถิ่นของท่านอย่างไรบ้าง
อธิบายยกตัวอย่าง
- มีแนวทางโดยใช้การประยุกต์ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ตัวอย่างเช่น
ด้านสิ่งแวดล้อม รู้จักใช้และจัดการอย่างฉลาดและรอบคอบโดยเลือกใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดและฟื้นฟูทรัพยากรเพื่อให้เกิดความยั่งยืนสูงสุด
ด้านวัฒนธรรม คือ มีจิตใจเข้มแข็งสามารถพึ่งตนเองได้ควรมีจิตสำนึกที่ดีเป็นคนที่เอื้ออาทรและเห็นคุณค่าในความเป็นไทยเข้าใจในความเป็นสากล
ด้านวัฒนธรรม คือ มีจิตใจเข้มแข็งสามารถพึ่งตนเองได้ควรมีจิตสำนึกที่ดีเป็นคนที่เอื้ออาทรและเห็นคุณค่าในความเป็นไทยเข้าใจในความเป็นสากล
4.รูปแบบการจัดการศึกษามีกี่รูปแบบอะไรบ้าง และการศึกษาในระบบมีกี่ระดับประกอบด้วยอะไรบ้าง
-
รูปแบบการศึกษามี
3 รูปแบบ ประกอบด้วย
1. การศึกษาในระบบ
2. การศึกษานอกระบบ
3. การศึกษาตามอัธยาศัย
การศึกษาในระบบ
แบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ การศึกษาขั้นพื้นฐาน
และการศึกษาระดับอุดมศึกษา
5.ท่านเข้าใจการศึกษาภาคบังคับและการศึกษาขั้นพื้นฐานเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร อธิบายยกตัวอย่างประกอบ
5.ท่านเข้าใจการศึกษาภาคบังคับและการศึกษาขั้นพื้นฐานเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร อธิบายยกตัวอย่างประกอบ
-
การศึกษาภาคบังคับ เป็นกฎหมายกำหนดให้เยาวชนได้รับการศึกษา
และภาครัฐจะต้องจัดหาให้ ในประเทศบางประเทศ การศึกษาที่บ้าน
อาจเป็นไปอย่างถูกกฎหมายโดยบังคับการศึกษาจนถึงม.3
-
การศึกษาขั้นพื้นฐาน หมายถึง การศึกษาที่มุ่งให้ตอบสนองความต้องการทางการเรียนรู้ขั้นพื้นฐาน
ซึ่งรวมถึงการเรียนการสอนในระดับต้น ซึ่งเป็นพื้นฐานให้แก่การเรียนรู้ขั้นต่อไปโดยบังคับการศึกษาจนถึงม.6
6.การแบ่งส่วนราชการในส่วนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
พ.ศ.2546 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2553 มีการแบ่งส่วนราชการเป็นอย่างไร และมีใครเป็นหัวหน้าส่วนราชการดังกล่าว
อธิบายยกตัวอย่าง
- พระราชบัญญัติ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้
ให้สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ มีภารกิจเกี่ยวกับราชการทางการเมือง เพื่อสนับสนุนภารกิจของรัฐมนตรี ประสานนโยบายระหว่างกระทรวง
ให้สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ มีภารกิจเกี่ยวกับราชการทางการเมือง เพื่อสนับสนุนภารกิจของรัฐมนตรี ประสานนโยบายระหว่างกระทรวง
- การแบ่งส่วนราชการภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พ.ศ.2553 โดยยกเลิกประกาศประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการแบ่งส่วนราชการภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ผ่านมาทั้งหมดกำหนด
อำนาจหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษา ธิการ พ.ศ. 2546
และแก้ไขเพิ่มเติม
- หัวหน้าส่วนราชการดังกล่าวคือ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
7.จงบอกเหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546
-
เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ ครู
ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญต่อการจัดการ
ศึกษาของชาติ จึงต้องเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะอย่างสูงในการประกอบวิชาชีพ
มีคุณธรรม จริยธรรมและประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ รวมทั้งมีคุณภาพและมาตรฐานเหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง
8.ท่านเข้าใจหรือไม่ว่า ถ้ามีบุคลากรไปให้ความรู้หรือสอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นครั้งคราว หรือไปสอนเป็นประจำ หากพิจารณาจากพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 กระทำผิดตาม พรบ.นี้หรือไม่เพราะเหตุใด
- กระทำผิดทาง พรบ.มาตรา ๔ ในพระราชบัญญัตินี้ คือ “บุคลากร ทางการศึกษาอื่น” หมายความว่า บุคคลซึ่งทำหน้าที่สนับสนุนการศึกษา ให้บริการหรือปฏิบัติงานเกี่ยวเนื่องกับการจัดกระบวนการเรียนการสอน การนิเทศ และการบริหารการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาต่างๆ ซึ่งหน่วยงานการศึกษากำหนดตำแหน่งให้ต้องมีคุณวุฒิทางการศึกษา
9.ท่านเข้าใจความหมายโทษทางวินัย สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา อย่างไร อธิบาย และโทษทางวินัยมีกี่สถาน อะไรบ้าง
-
จุดมุ่งหมายขอโทษทางวินัยถือว่าเป็นหน้าที่ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน
ที่จะต้องรักษาวินัยโดยไม่ฝ่าฝืนข้อห้ามและต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของวินัยโดยเคร่งครัดอยู่เสมอ
- โทษทางวินัยมี
5 สถาน ได้แก่1. ภาคทัณฑ์
2. ตัดเงินเดือน
3. ลดขั้นเงินเดือน
4. ปลดออก
5. ไล่ออก
10.ท่านเข้าใจคำว่า เด็ก เด็กเร่ร่อน เด็กกำพร้า เด็กที่อยู่ในสภาพลำบาก เด็กที่เสี่ยงต่อการกระทำผิด ทารุณกรรม ที่สอดคล้องกับ พรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 อย่างไรจงอธิบาย ตามความเข้าของท่าน
- เด็กทุกกลุ่มที่กล่าวมาอยู่ในสถานภาพเดียวกันคือไม่สามารถดูแลสวัสดิการของตัวเองได้จึงต้องได้รับการคุ้มครองจากพรบ.คุ้มครองเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น